น้องตูน MSL



สวัสดีครับ ช่วงนี้ฝนตกบ่อย เปียกปอนไปตามๆกัน วงการยาช่วงนี้ก็เปียกปอนไปด้วยเหงื่อของผู้แทนและ Manager ทุกท่านนะครับ พักเรื่องเครียดมาอ่านเรื่องราวดีๆจาก
ภญ.ณัฐญา เจริญภักดี หรือ น้องการ์ตูน จบคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ เภสัชมศว. รหัส46 วันนี้น้องตูนจะมาแชร์ประสบการณ์ในตำแหน่งที่ถือว่าใหม่สำหรับหลายๆคนในวงการยา วันนี้เรามารู้จักตำแหน่ง Medical Scientific Liaison หรือ MSL กันดีกว่าครับ

PC :       สวัสดีครับน้องตูน ขอถามว่า ปัจจุบันทำงานวงการยาตำแหน่งอะไรครับ
น้องตูน : สวัสดีค่ะ ปัจจุบันตูนทำงานตำแหน่ง Medical Scientific Liaison หรือ เรียกว่า MSL บริษัทยาชั้นนำแห่งหนึ่งค่ะ

PC :       ตำแหน่ง MSL คืออะไรครับ เนื้องานทำอะไรบ้าง
น้องตูน : เริ่มที่รากศัพท์ของชื่อตำแหน่งกันก่อนดีกว่าเพื่อความเข้าใจถึงเนื้องานของตำแหน่งนี้ค่ะ

• Medical คือทางการแพทย์
• Scientific คือตามหลักวิทยาศาสตร์
• Liaison คือการติดต่อประสานงาน

งานคร่าวๆของ MSLคือจะเป็นผู้ติดต่อประสานงานในส่วนของวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ หน้าที่หลักของ MSL คือเป็นคนกลางที่รับผิดชอบในส่วนการให้ข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ยา เป็นต้น ระหว่างผู้ผลิตและวิจัยผลิตภัณฑ์ กับ บุคคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ เภสัชกร พยาบาล รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิจัย ด้วย

PC : เนื้อหางานดูน่าสนใจนะครับ ทำอย่างไรถึงได้มาทำตำแหน่ง MSL ครับ
น้องตูน : ตูนเริ่มจากเป็นผู้แทนยา 1 ปี จากนั้นก็ย้ายมาทำแผนก Medical คือทำตำแหน่ง Clinical Research Associate หรือ CRA 5 ปี ก่อนจะได้ย้ายมาทำ ตำแหน่ง MSL จนปัจจุบันค่ะ

PC : ถ้าน้องๆอยากเป็น MSL แบบน้องตูนบ้าง น้องตูนมีคำแนะนำเพื่อเตรียมตัวเพื่อเป็นตำแหน่ง MSLอย่างไรบ้างครับ
น้องตูน : โดยความคิดเห็นส่วนตัว ย้ำส่วนตัวเท่านั้นค่ะ คิดว่าควรเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการทำงานในตำแหน่งทาง medical ก่อน ชอบอ่าน คิด วิเคราะห์และถ่ายทอดเก่งๆ ตูนคิดว่าสิ่งสำคัญคือ "attitude" นอกนั้นฝึกและเรียนรู้กันได้ ส่วนสิ่งที่จะมีเพิ่มเติมแล้วถือว่าเป็นจุดเด่นนำหน้าในการสัมภาษณ์ ก็น่าจะเป็น เคยมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องแผนก Medical มาก่อน เช่น CRA หรือ Medical Information อีกอย่างที่สำคัญคือสามารถติดต่อสื่อสารภาษาอังกฤษทั้งอ่าน เขียน และพูดได้เป็นอย่างดี

PC :      สอบถามน้องตูนนะครับ ตำแหน่ง MSLจะสามารถเติบโตไปเป็นตำแหน่งอะไรในวงการยาได้บ้างครับ
น้องตูน: จริงๆแล้ว MSL สามารถเติบโตหรือผันตัวไปทำได้หลายอย่างซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท หลักๆแล้วจะมี 2 แบบน่ะค่ะ คือโตในสายงานของตัวเองหรือในแผนก Medicalหรือโตข้ามสายงานหรือข้ามแผนก:

1.โตในสายงานตัวเองหรือในแผนก Medical เอง ก็จะแยกเป็น 2 ทาง
แบบแรกคือโตในสายของการค้นคว้าวิจัย เช่น อาจเป็น Clinical Project Leader or Manager หรือ Clinical Research Manager และแบบที่สองคือการเติบโตในสาย Medical Affairs นั่นก็คือหัวหน้าของ MSL นั่นเองค่ะ อาจจะใช้ชื่อเป็น Medical Manager หรือ Medical Advisor ขึ้นอยู่กับองค์กรนั้นๆจะเรียกชื่อตำแหน่ง ซึ่งเนื้องานจะมีส่วนในการวางกลยุทธิ์ที่มากขึ้น คิดเป็นระบบและคิดในระดับองค์กรมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังต้องดูแลและcoach ตำแหน่ง MSL ด้วย

2. โตข้ามสายงานหรือข้ามแผนก อันนี้ถ้าเรามีความสามารถและเข้าตากรรมการ MSL สามารถไปได้ทุกที่เลยค่ะ ที่เห็นจะเป็นการย้ายไปอยู่ในส่วนของ Sale and Marketing เป็นหลัก เช่น marketing ในส่วนงานตำแหน่ง Product Manager ซึ่งจะถือว่า MSL มีประสบการณ์ในการวางกลยุทธิ์มาก่อน แต่แค่เป็น objective ที่แตกต่างกัน ซึ่งก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรืออาจข้ามไปอยู่ Regulatory Affaires เลยก็อาจเป็นไปได้

PC :      เป็นไงบ้างครับ สำหรับน้องๆที่อยาก Promoteเป็น MSL นะครับ วันนี้คงได้ข้อมูลของตำแหน่งนี้จากน้องตูนไปพอสมควรนะครับผม น้องตูนมีอะไรจะฝากถึงน้องๆไหมครับ
น้องตูน : จะเห็นว่า MSL เป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาชีพใหม่ที่ท้าทาย และมีโอกาสเติบโตไปได้ในหลายส่วน ถ้าน้องๆคนไหนสนใจ ก็เตรียมความพร้อมกันให้ดีนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้ และถ้ามีข้อสงสัยใดๆสามารถ inbox มาถามได้เลยน่ะค่ะ โชคดีค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง