กระบวนการในการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร

มีคำถามมาเยอะว่าทำไมสัมภาษณ์กับฝ่ายบุคคลแล้ว เค้าเงียบหายไปนานจังครับ หนูจะได้งานไหม
วันนี้เลยมานำเสนอ ในมุมของฝ่ายบุคคลในกระบวนการทำงานกันนะครับ
กระบวนการในการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เพื่อให้มั่นใจว่าได้คนที่ใช่มีดังนี้



1.วิเคราะห์หาความต้องการของงาน ว่าต้องการคนที่มีคุณสมบัติอย่างไร
2.ประกาศรับสมัครหรือเสาะแสวงหาจากแหล่งที่น่าจะมีแคนดิเดตที่ตรงตามต้องการ
3.คัดกรองผู้สมัครเบื้องต้น ประเมินทักษะความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากResumeเป็นหลัก
4.นัดหมายเข้ามาสัมภาษณ์ตัวต่อตัว
5.ทดสอบด้วยเครื่องมือวิธีการต่าง ๆ ที่นิยมใช้คือ แบบทดสอบจิตวิทยา และ ภาษาอังกฤษ
6.ตรวจสอบบุคคลอ้างอิง เช็คประวัติย้อนหลัง
7.กลั่นกรองCandidateที่เข้าตา ส่วนใหญ่จะคัดไว้ตำแหน่งละ 3-4 คน
8.คัดเลือกรอบสุดท้าย โดยอาจจะการปรึกษาจากSale Manager เพื่อประกอบการตัดสินใจ
9.แจ้งผลการสัมภาษณ์
10.ยื่นข้อเสนอจ้างงาน

กระบวนการแต่ละข้อ ใช้เวลามากน้อยต่างกันครับ
จะเห็นว่า ไม่ใช่ว่าสัมภาษณ์เสร็จแล้วจะเรียบร้อยนะครับ ต้องมีหลายอย่างมาประกอบกันกว่าจะรับพนักงาน1คนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง