ห้องแดง แห่ง ม.อุบลราชธานี

สวัสดีครับวันนี้ Pharm Connection ได้รับเกียรติจากน้องมิ้น นศภ. ชั้นปีที่ 5 คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มารีวิว “ห้องแดง” ของคณะฯ



ห้องแดง ห้องที่มีทั้งรอยยิ้ม  เสียงหัวเราะ คราบน้ำตา ห้องแดงห้องแห่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจ
สวัสดีค่ะดิฉันนางสาวเมธาวี ลับลิพล  นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อเล่น มิ้นค่ะ ในวันนี้ก็จะมาแนะนำห้องห้องนึงภายในคณะเภสัชศาสตร์ นั่นก็คือห้องแดง ซึ่งเชื่อว่าทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง เภสัช ม.อุบล ย่อมรู้จักห้องนี้กันดีค่ะ
บนตึกรูปตัว  H ตึกเรียนของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  ณ  บริเวณชั้น 2 เมื่อมองไปฝั่งทางทิศใต้ มีห้องสโลปขนาดใหญ่ ซึ่งชื่อเต็ม ๆ ของห้องนี้ก็คือ “ห้องประชุมศรีพานิชย์กุลชัย” ซึ่งเป็นห้องที่มีเก้าอี้สีแดงอีกทั้งยังถูกตกแต่งให้งดงามไปด้วยผ้าม่านสีแดง
จึงเป็นที่มาของคำว่าห้องแดง
ครั้งแรกของผู้เขียนที่ได้สัมผัสกับห้องแดงก็คือครั้งที่ยังเป็นว่าที่นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มาสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าเป็นนักศึกษา และอีกครั้งก็คือครั้งที่มาเซ็นสัญญาเป็นนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ นั่นคือความทรงจำแม้ผ่านมาหลายปีก็ยังคงจดจำความรู้สึกนั้นได้อย่างดี
โดยห้องแดงจะเป็นห้องที่ทางนักศึกษาจะใช้จัดทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่กิจกรรมตั้งแต่เริ่มเปิดเทอม อาทิ การประชุมเชียร์ การเปิดสายรหัส งานเฟรชชี่ไนท์  งานไหว้ครู นอกจากนี้แล้วห้องแดงยังเป็นห้องในการจัดสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคของ นศ.ภ ม.อุบลอีกด้วย  แม้ว่าแอร์ของห้องแดงจะหนาวเหน็บเพียงไหนแต่ นศภ. ก็ยังคงมีเหงื่อออกตามใบหน้าซึ่งอาจจะเกิดจากพลังงานบางอย่างที่มีในข้อสอบก็เป็นได้ นอกเหนือจากการจัดสอบแล้วห้องแดงยังถูกใช้เป็นห้องนำเสนอผลงานต่างๆ ทั้งนำเสนอผลการฝึกงานหรือสารนิพนธ์ของ นศ.ภ ปี 5 ซึ่งก็เป็นห้องที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นคนฉลาดน้อยไปได้ทันที เพียงแค่โดนยิงคำถามจากอาจารย์ผู้ประเมิน
ท้ายที่สุดและก่อนจะจบไปในแต่ละปีการศึกษา จะมีพิธีหนึ่งซึ่งเป็นพิธีสำหรับ นศ.ภ ปี 4 และ ปี 6 โดย นศ.ภ ปี 4 ผู้ซึ่งจะก้าวขึ้นมาในชั้นคลินิกอย่างเต็มตัวก็จะเข้าพิธีรับเสื้อกาวน์หรือเสื้อฝึกปฏิบัติวิชาชีพซึ่งก็นำความปลื้มปิติมายังบรรดานักศึกษาและผู้ปกครอง  และในวันเดียวกันนั้นเองก็จะเป็นวันที่ นศ.ภ ปี 6 ได้พร้อมใจกันกล่าวคําปฏิญาณตน ซึ่งนั่นหมายความว่า นศ.ภ เหล่านั้นได้จบการศึกษาแล้ว ซึ่งเป็นทั้งความสำเร็จในก้าวแรก  และเป็นก้าวแรกที่เขียวมะกอกช่อใหม่แห่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะได้ออกไปรับใช้ประชาชน  โดยวันนั้นเป็นวันแห่งความสุข ความสำเร็จ และจะอยู่ในความทรงจำของพวกเขาตลอดไป



ความคิดเห็น

  1. ในสมัย 5 รุ่นแรก ของคณะ "ห้องแดง". คือ ห้องครอบครัว ที่อาจารย์คณบดีและ อาจารย์ทุกท่าน จะเข้ามารวมตัวกันพร้อมๆน้องทุกชั้นปี ในวันรับปริญญา ของเหล่าบัณฑิตเภสัชศาสตร์ เรียกได้ว่ากลับมาเหมือนเป็นห้องคืนสู่เหย้า ให้พี่น้อง ครูบาอาจารย์ซักถามพูดคุย. กับเหล่าบัณฑิต ที่ออกโผผินในโลกภายนอก แล้วกล่าวให้โอวาทในวันรับปริญญา ก่อนที่จะจูงมือ มาถ่ายรูปรวมบัณฑิตกันอย่างอบอุ่น. ของครอบครัวเภสัช ม.ทราย ที่อบอุ่นแห่งนี้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง

น้องตูน MSL