น้องผิง รีวิวสถานที่สำคัญ เภสัช มช.

สวัสดีครับ Pharm Connection ได้รับเกียรติจาก น้องผิง อรอุมา พงษ์ปา นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มารีวิวสถานที่สำคัญของ คณะเภสัช มช.



สวัสดีค่ะ ผิงค่ะ อรอุมา พงษ์ปา จากคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้นปีที่ 5 ค่ะ วันนี้ได้มีโอกาสมารีวิวสถานที่ อันน่าประทับใจของคณะเภสัช มช. ที่ไม่ว่าใครๆในคณะก็ต้องรู้จักเป็นอย่างดีค่ะ นั่นคือ “สวนยุง” (ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าสถานที่ของคณะเภสัชของเราแยกออกมาจากมหาลัยอีกทีค่ะ เช่นเดียวกับคณะแพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์และทันตแพทย์)

สวนยุง หรือ สวนสมุนไพรคณะเภสัชศาสตร์ เป็นสถานที่ที่ปลูกสมุนไพรต่างๆไว้มากมาย ทั้งนี้ก็เพื่อการศึกษา ถ้ายังจำกันได้ต้นไม้ในห้องแลปฟามาคอกที่เราเรียนกันก็มาจากที่นี่แหละค่ะ แล้วทำไมถึงเรียกว่าสวนยุงล่ะ? ตามชื่อเลยค่ะ เพราะยุงที่นี่คือตัวแม่!! ทั้งตัวใหญ่ ทั้งเยอะ และ ดุมากกก แค่เดินเล่นแถวนั้นก็ไม่รอดต้องโดนยุงกัดกลับมากันเลยค่ะ ทีนี้น้องๆปีหนึ่งก็ต้องโดนยุงกัดด้วยสิคะเพราะว่ามีห้องเชียร์พี่ปี5ใกล้ๆแถวนี้แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะเราจะแจกยากันยุงให้น้องค่ะ และยากันยุงที่ได้ก็ทำมาจาก สมุนไพรในสวนยุงแห่งนี้ล่ะค่าา


                                                    ป้ายสวนสมุนไพรใหม่ สวยงามค่ะ 

นอกจากนี้ สวนยุงยังเป็นสถานที่ไว้สำหรับรับน้องปี 1 ในค่ายเขียวมะกอกด้วยค่ะ ซึ่งจะเป็นฐานที่ให้น้องๆทุกคนปิดตาแล้วมาผจญภัยในสวนแห่งนี้ค่ะ 

ตอนผิงอยู่ปีหนึ่งรู้สึกตื่นเต้นกับฐานนี้มากค่ะ เพราะจะกลัวว่าจะเจอกับอะไรข้างหน้า ทำไมมีแต่ หญ้า นี่กำลังอยู่ในป่าเหรอ? จะเจองูไหม? จะตกน้ำป่าว? แล้วก็จะมีน้ำและอะไรก็ไม่รู้หนึบๆตกใส่หัวตลอดเวลาค่ะ (มารู้ทีหลังว่า เป็นเม็ดแมงลัก 555) บางทีก็ได้กลิ่นธูป บางทีก็เหมือนฝนตกค่ะ อารมณ์แบบกลัวก็กลัว อีกใจก็สนุกค่ะ 555 เอาเป็นว่าพอออกจาก ฐานนี้แล้ว สภาพแต่ละคน คือ เละ!


                                      ภาพบรรยากาศการรับน้องที่ทั้งเละ ตื่นเต้นและมันส์สุดๆ

                                          สาเหตุของกลิ่นธูปมาจากลูกเทพตัวนี้นี่เอง 55555

ทุกๆวันในตอนเย็นก็มักจะมีคนมาวิ่งและออกกำลังบริเวณนี้เพราะมีทางเดินไปหอประชุมและมีเครื่องเล่นออกกำลัง ด้วยค่ะ สารพัดประโยชน์จริงๆค่าา สวนยุงของเรา 555

ทางเดินตรงนี้เป็นทางลัดไปหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นะคะ ถ้าไม่ใช่เด็กเภสัช น้อยคนนักที่จะรู้ทางลัดนี้ ซึ่งในวัน รับปริญญา พี่ๆบัณฑิตก็จะใช้ทางนี้แหละค่ะ ลัดไปหอประชุมเพื่อเข้าพิธีรับปริญญาค่ะ เห็นไหมคะ ว่าสวนยุงแห่งนี้อยู่กับเราตั้งแต่ วันแรกที่เข้าคณะมาและวันที่เราสำเร็จออกจากรั้วเขียวมะกอกไปจริงๆค่ะ


นี่เป็นรูปผิงถ่ายกับสวนยุง ณ ปัจจุบันนะคะ จะเห็นว่ามีสวนดอกไม้ด้วย ดอกกำลังบานสวยเลยค่(ผิงแอบใส่เสื้อสีชมพูให้เข้ากับเดือนแห่งความรักซะหน่อย 555)


จากรูปนี้นะคะจะเห็นว่าจะมีสะพานข้ามน้ำลงไปถึงจะไปถึงสวนสวนยุงนะคะนั่นเป็นเพราะว่าระหว่างสวนยุงและคณะเภสัชจะมีเนินสูงกั้นอยู่ซึ่งเนินตรงนั้นในอดีตก็คือ “กำแพงเมืองเวียงสวนดอก” 

สวนยุงจะเป็นบริเวณนอกเมือง ส่วนคณะเภสัชจะเป็นในตัวเมืองสวนดอกของเชียงใหม่ในอดีตค่ะ ว่าแล้วผิงก็ขอนำรูปประตูเวียงสวนดอกในอดีตมาให้ชมกันนะคะ 


จบแล้วนะคะสำหรับตำนานและความประทับใจในสวนสมุนไพรคณะเภสัชศาสตร์ ผิงเชื่อว่าหากใครที่เคยมาสัมผัส สถานที่แห่งนี้ จะต้องผูกพันธ์ ประทับใจ และจดจำความสุขที่ได้รับอยู่ในความทรงจำอย่างไม่มีวันลืมค่ะ

ที่มารูปภาพ:Facebook:Natparkan,Homnuan,Kasichol Salee, http://www.sri.cmu.ac.th/~elanna/elanna47/public_html/gallery/wall/wall2.html


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง

น้องตูน MSL