History of Paracetamol


Paracetamol เปิดตัวครั้งแรกใน USA ปี 1950 ภายใต้ชื่อ Triagesic ซึ่งเป็นยา Combination ระหว่าง paracetamol, aspirin, and caffeine.



แต่แล้วปี 1951 มีรายงาน ผู้ใช้ยา 3 รายเกิดภาวะ agranulocytosis ทำให้ยา Triagesic ถูกถอนออกจากตลาดในที่สุด, มันต้องใช้เวลา หลายปี จนกลายเป็น ที่ชัดเจนว่า Paracetamol ไม่ทำให้เกิดโรค agranulocytosis.ดังนั้นParacetamol จึงกลับมาวางขายอีกครั้งในปี1953
โดยบริษัท Sterling-Winthrop จำกัด

 ในชื่อ "Panadol",แต่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้นจึงจะซื้อได้,และมีการ Promote ให้ใช้แทน Aspirin เพราะว่าปลอดภัยต่อเด็กและผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระเพาะ. ในปี 1955, Paracetamol สำหรับเด็กได้ถูกวางตลาดในชื่อ Tylenol Elixir โดย บริษัท McNeil Laboratoriesจำกัด

ในปี 1956, Paracetamol 500 mg ถูกวางขายใน อังกฤษ ในชื่อ Panadol ซึ่งผลิตโดย บริษัท Frederick Stearns & Co จำกัด

ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยของ บริษัท Sterling Drug จำกัด. ในปี 1963, Paracetamol ถูกบรรจุใน British Pharmacopoeia, และเป็นที่แพร่หลายในการใช้เป็นยาแก้ปวดที่มีผลข้างเคียงน้อย และ ทำปฏิกิริยากับยาตัวอื่นน้อย ,ความกังวล เกี่ยวกับความปลอดภัย ของ Paracetamolเริ่มมีมากขึ้นจนกระทั่งปี 1970,แต่ในปี 1980 ยอดขาย Paracetamol สูงกว่าAspirinในหลายๆประเทศรวมทั้ง อังกฤษด้วย, ทำให้phenacetinซึ่งมีปัญหา ในเรื่องของ analgesic nephropathy และ hematological toxicity หายไปจากตลาดในที่สุด.ในปี 1988 บริษัท Sterling Winthrop จำกัด ถูกซื้อโดย บริษัท Eastman Kodak จำกัด ซึ่งต่อมาได้ขายกิจการส่วนยา OTC ให้ บริษัท SmithKline Beecham จำกัด ในปี 1994.

จริงๆแล้วคุณสมบัติการรักษาอาการปวดของ Paracetamol ค้นพบโดยบังเอิญ.โดยสมัยก่อน เรามีการใช้ acetanilide ซึ่งมีสูตรโครงสร้างคล้าย Paracetamol ในการรักษาคนไข้มาเกือบ 100 ปีแล้ว. แต่ตั้งแต่มีการค้นพบ การทำให้เกิดพิษในระดับปานกลางของ Acetanilide.นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหายาที่มีความเป็นพิษน้อยและยังสามารถรักษาอาการปวดได้ดีอยู่.หนึ่งในสารประกอบนั้นคือ N-acetyl-para-aminophenol, ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ acetaminophen ใน USA และ  paracetamol (จาก para-acetyl-amino-phenol) ในอังกฤษ.
ปัจจุบันนี้ Paracetamolเป็นยาที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก จากข้อมูล IMS 2015(Update ถึงเดือน 9 ปี 2015)  มีBrandในไทยประมาณ220ยี่ห้อ ยอดขายอันดับ 1(ทั้ง ช่องทาง โรงพยาบาล และ ร้านขายยา) คือ Sara ของ บริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด แต่ถ้าในช่องทางร้านขายยาอย่างเดียว ยอดขายอันดับ 1 ได้แก่ Tylenol ของบริษัท Johnson&Johnson ครับ ส่วนช่องทาง โรงพยาบาล เป็น Sara ที่ยอดขายมาเป็นอันดับ1 ครับ 
***ข้อมูลจาก wikipedia และ www.ch.ic.ac.uk***

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง