พิมพ์ด้วยเสียง by Googel Doc.

เคยไหมครับ เวลาเขียนReportส่งหัวหน้า หรือ อยากจะเขียนบอกเล่าเรื่องราวต่างๆให้คนอื่นได้อ่านกัน ความคิดมันไปไกลละ แต่พอลงมือเขียนกลับเขียนไม่ออก วันนี้เรามีตัวช่วยครับ



ข่าวดีสำหรับผู้ต้องการพิมพ์เอกสาร แต่เกิดปัญหาในการพิมพ์ เช่น พิมพ์ไม่คล่องบ้าง พิมพ์ไม่เร็วบ้าง ล่าสุด เว็บไซต์พิมพ์งานออนไลน์อย่าง Google Docs ก็เปิดให้เราได้ใช้การพูดแทนพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว(กับมือถือยังไม่ได้ลองครับ) ซึ่งเท่ากับว่า คุณสามารถอ่านหรือพูดหน้าคอม เพื่อให้คอมพิมพ์ลงบน google docs ( Voice Typing ) ให้ตามที่เราพูดได้ด้วยแล้ว มาดูกันเลย

วิธีการตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์รองรับพิมพ์ข้อความด้วยการพูด (Voice Typing ) บน Google Docs


ก่อนอื่นต้องตั้งค่าคอมพิวเตอร์ให้รองรับไมโครโฟนก่อน แต่ถ้าคอมของเราไม่มีไมคในตัว แนะนำให้ซื้อชุดหูฟังที่มีช่องเสียบสำหรับไมโครโฟนโดยเฉพาะมาเสียบช่องเสียบไมค์ของคอมพิวเตอร์ ส่วน Notebook ส่วนใหญ่จะมีไมค์ในตัวอยู่แล้ว ให้ตั้งค่าเปิดไมค์ไว้
จากนั้นเข้าเว็บ docs.google.com เพื่อเข้าสู่ google docs

>> ทำการ login เข้าสู่ระบบ >> แล้วเปิดหน้าพิมพ์เอกสารใหม่ หรือเปิดเอกสารอื่นๆที่ต้องการพิมพ์แก้ไขเพิ่มเติมที่ต้องการ


จากนั้นเลือกที่เมนู เครื่องมือ >> แล้วเลือก พิมพ์ด้วยเสียง (หรือกดปุ่ม Ctrl + Shift + S ) จะปรากฎไอคอนไมค์สีดำ แล้วไปที่ เมนู File ----> Language -----------> ไทย เพื่อให้ Google Doc รับรู้ภาษาไทยก่อนนะครับ ส่วนจะพูดไทยคำอังกฤษคำก็ตามสะดวกนะครับ ตั้งค่าเสร็จแล้วให้คลิกที่ตัวไมค์ 1 ครั้ง จะขึ้นเป็นสีแดง แล้วให้ลองพูดดู เว็บ google docs ก็จะพิมพ์ตามที่คุณพูด


จากการทดลองนะครับ ผมใช้PCและใช้ไมค์ของLogitech ราคาประมาณ 199 บาท พูดเร็วตามปกติไม่ได้พูดช้า สำเนียงปกติ ไม่ได้ตะโกนพูดเสียงดังปกติ ผลที่ออกมา ถือว่าดีมากครับ พิมพ์ได้ถูกต้อง อาจจะต้องมาเว้นวรรคเองบ้างแต่ไม่Seriousมากครับ คำยากๆก็พิมพ์ได้ถูกต้อง การประมวลผลเร็วดีครับ พูดไปเรื่อยๆมันก็พิมพ์ไปเรื่อยๆ เหมือนมีเลขามาจดงานให้เลย 
สรุป 
เป็น Programที่ดีและเหมาะสำหรับใช้ในการทำรายงาน หรือ จดการประชุมได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือเป็นของฟรีครับ 

หวังว่าคงมีประโยชน์กับ ทุกท่านนะครับ แต่สุดท้ายรายงานที่ดีไม่ได้อยู่ที่ปริมาณนะครับ อยู่ที่คุณภาพของรายงานมากกว่าครับ ขอบคุณครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง