ทักษะที่ Sale Manager, Sale Supervisor ควรจะต้องมี

สวัสดีทุกท่านนะครับ วันนี้มานำเสนอข้อมูลด้านทักษะต่างๆที่ Sale Manager ควรจะต้องมี
โดยทักษะที่กล่าวถึง จะครอบคลุมทั้ง คนที่เป็น Managerแล้ว และ คนที่อยากเป็น Manager
โดยเหล่า Manager ถ้าทักษะไหนยังไม่มีหรือยังไม่คล่องก็ควรจะไปศึกษาเพิ่มเติม เพราะทักษะที่กล่าวถึงนั้นเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการบริหารทีมขายเป็นอย่างมาก

Image result for knowledge




ทักษะที่ Sale Manager, Sale Supervisor ควรจะต้องมี

- ทักษะการสอนงานและพัฒนาคน (Develops Others)
- ทักษะการวางแผนงาน (Planning Skill)
- ทักษะการมอบหมายงาน (Delegation Skill)
- ทักษะการคัดเลือกทีมงาน (Team Selection)
ทักษะการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นผู้อื่น (Inspire and Motivate Others)
ทักษะการสื่อสารสร้างพลังงานบวก (Powerful Communication)
ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork)
ทักษะความคิดเชิงระบบ (System Thinking)
ทักษะด้านความคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ (Problem Solving and Decision Making)
ทักษะการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management)
ทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skill)
ทักษะด้าน IT (Technology Skill)
ทักษะด้านการบริหารเวลา (Time Management)
ทักษะด้านการขาย Selling Skill)
ทักษะการนำเสนอ Presentation Skill)

หลายท่านอ่านจนจบอาจจะคิดในใจว่า ทำไมมันเยอะขนาดนี้ ทำงานมาหลายปี ยังมีไม่ครบเลย
ซึ่งจะบอกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกครับที่ เราจะมีไม่ครบ เพราะไม่มีใครPerfectอยู่แล้ว
แต่ทักษะที่แต่ละท่านมีจะปรับเปลี่ยน ไปตามทีมงานของท่านเอง ที่ยกมาเป็นSetใหญ่
ในมุมกลับอยากให้พี่ๆน้องๆ Manager ลองมองดูทักษะที่ตัวเองมีว่า
เราควรจะต้องมีไหนมาเพิ่มเติมไหม และไปเรียนรู้ทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติมด้วย
ส่วนน้องๆที่อยากเป็น Manager ก็มาลองดูตัวเองว่าเรามีทักษะอะไรบ้าง อยากเพิ่มจุดไหน อย่างไร
เพราะตอนเราสัมภาษณ์งาน ทักษะที่เรามีจะเอามาเป็นจุดแข็งและจุดขายให้บริษัทรับเรา
หรือpromoteเป็น Manager ได้ครับ
สุดท้าย อยากฝากไว้เพียงว่า
รู้อะไรไม่สู้ รู้แล้วเอาไปใช้
สวัสดีครับ

ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์

PharmConnection

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง