ปัญหาที่พบในการคัดเลือกคนเข้าทำงานของManager
ปัญหาที่พบในการคัดเลือกคนเข้าทำงานของManager
1. Manager ขาดข้อมูลที่สำคัญ
Managerมุ่งเน้นประเด็นที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของงานเพียงไม่กี่ประเด็น
และ มองข้ามประเด็นอื่นๆ ดังนั้นจึงไม่สามารถเห็นภาพรวมที่แท้จริงของผู้สมัคร
2. Managerมองข้ามความจูงใจในงานและความเหมาะสมต่อองค์กร
Managerมักจะเน้นแต่ทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานและมองข้ามความชอบหรือไม่ชอบในการทำงานของ
ผู้สมัคร ความล้มเหลวในการค้นหาแรงจูงใจอาจนำไปสู่ผลงานที่ไม่น่าพึงพอใจและการลาออก
3.Managerถามคำถามซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับงานหรือหมิ่นประมาท
คำถามเหล่านี้ อาจทำให้องค์กรถูกฟ้องร้องและทำให้ผู้สมัครงานบางคนบางกลุ่มไม่ได้รับความเป็นธรรม
4.Managerถามคำถามซ้ำซ้อน
แม้ว่าบางกรณีคำถามซ้ำซ้อนจากผู้สัมภาษณ์หลายคนอาจเป็นเรื่องดี
แต่หากมากเกินไปก็อาจทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ขณะเดียวกันผู้สมัครก็ต้องฟังคำถามซ้ำซาก
และประเด็นสำคัญบางประเด็นก็อาจไม่ได้รับการพิจารณาถึง
5.Managerไม่จัดระบบขององค์ประกอบในการคัดเลือก
สิ่งที่ทำให้ผู้สัมภาษณ์ต้องเสียเวลากับผู้สมัครที่ไม่สมควรผ่านเข้ามาในขั้นตอนการคัดเลือก
นอกจากนี้การใช้องค์ประกอบการคัดเลือกที่แตกต่างกันกับผู้สมัคร จะทำให้ผู้สมัครบางคนเสียเปรียบ
6.ผู้สมัครไม่สนใจ/ปฏิเสธงาน
หากผู้สัมภาษณ์เป็นฝ่ายพูดมากเกินไป ไร้สาระหยาบคาย หรือ วกวน อาจทำให้ผู้สมัครปฏิเสธงาน
ที่ได้รับการเสนอและมองหางานที่อื่น ขณะเดียวกันก็อาจทำให้องค์กรของท่านเสียชื่อเสียงได้
7.อคติและลักษณะเฉพาะบางอย่างมีผลกระทบต่อการตัดสินใจ
ผู้สัมภาษณ์บางคนชอบมองคนอื่นด้านเดียว เช่น มองว่าเป็น พวกหุ่นยนต์ พวกสอบตก เป็นต้น
เนื่องจากผู้สัมภาษณ์มักไม่ระวังถึงแนวโน้มของอคติเหล่านี้ จึงทำให้ไม่ทราบถึงผลกระทบ
ที่มีต่อการตัดสินใจคัดเลือกคนเข้าทำงาน
8.Managerไม่จดบันทึกให้ครบถ้วน
ผู้สัมภาษณ์หลายคนมักไม่ได้จดประเด็นสำคัญๆที่ได้จากการสัมภาษณ์ และมักคิดว่าตัวเองมีความจำดี
แต่ในที่สุดก็อาจผิดพลาดได้ การสัมภาษณ์ที่ขาดการจดบันทึกที่ดี
อาจจะทำให้ผู้เข้าสอบสัมภาษณ์คนแรกและคนสุดท้ายได้เปรียบ
เพียงเพราะผู้สัมภาษณ์จะจำเขาได้ดีกว่าคนอื่นๆ
9. Managerตีความข้อมูลที่ได้จากผู้สมัครผิดพลาด
Managerมักตีความข้อมูลที่ได้จากผู้สมัครไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะในเวลาที่ผู้สัมภาษณ์พยายามทำตัวเป็น
"นักจิตวิทยาสมัครเล่น"และตีความหมายที่แฝงอยู่จากคำตอบของผู้สมัคร
สิ่งนี้ทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้ภาพลักษณะอุปนิสัยของผู้สมัครที่ไม่ตรงกับความจริง
10.Managerตัดสินใจอย่างรวบรัดเกี่ยวกับผู้สมัคร
การตัดสินใจตกลงว่าจ้างอาจเกิดเพียงเพราะว่าได้ทักทายด้วยการจับมือกันในครั้งแรกที่พบ
หรือบางครั้งก็หลังจากพูดคุยกันไม่กี่คำ ปัญหาก็คือ การตัดสินใจที่เร็วเกินไปมีผลกระทบต่อการเก็บ
รวบรวมข้อมูลในภายหลัง ซึ่งทำให้ผู้สัมภาษณ์พยายามถามคำถามเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของตนเอง
ที่คิดไว้ก่อนแล้ว
11.องค์กรให้ความสำคัญกับการสอบสัมภาษณ์เพียงอย่างเดียว
การสอบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมของระบบการคัดเลือกบุคลากร อย่างไรก็ดี
ผู้สัมภาษณ์ยังสามารถได้ข้อมูลสำคัญอื่นๆ จากแหล่งต่างๆได้อีก เช่น
การสอบข้อเขียน,การทดสอบจากสถานการณ์จำลอง และ ตรวจสอบจากบุคคลอ้างอิง
12.การหารือเพื่อตกลงว่าจ้างของกลุ่มManagerทำอย่างไม่เป็นระบบ
Managerที่มาพบกันเพืื่อตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการว่าจ้าง อาจแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
ของผู้สมัครอย่างคร่าวๆ เช่น เขาดูฉลาด,เธอดูไม่มีประสบการณ์ เป็นต้น
ข้อมูลสำคัญสำหรับการตัดสินใจอาจขาดหายไป ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลต่างๆ อาจถูกมองข้าม
และช่องว่างของข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้สมัครอาจไม่ถูกค้นพบ
13.Managerปล่อยให้ลักษณะเฉพาะบางอย่างมีผลต่อการตัดสินใจ
บางครั้งManagerก็มักมองอะไรด้านเดียว และปล่อยให้ลักษณะเด่นหรือลักษณะด้อยเพียงบางจุด
ของผู้สมัครสร้างผลต่อการตัดสินใจและคิดว่าสิ่งนั้นคือ ลักษณะโดยรวมทั้งหมดของผู้สมัคร
14.แรงกดดันที่ต้องรีบบรรจุตำแหน่งงานที่ว่าง มีผลกระทบต่อการตัดสินใจ
มาตราฐานการคัดเลือกอาจลดลง และ ผู้สัมภาษณ์คิดเพียงแค่ว่ารับพนักงานเข้ามาก่อน
แล้วค่อยให้การฝึกอบรมและการชี้แนะต่างๆ อย่างใกล้ชิดในภายหลัง
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาจไม่สามารถทำเช่นนั้นได้
แล้วManagerทั้งหลายละครับ พบปัญหาแบบไหนบ้าง ผมเชื่อว่าทุกท่านต้องเคยเจอปัญหาอย่างน้อย
1-2 ข้อที่Listมา
แก้ปัญหาเหล่านี้ยังไงดี มาตามต่อในบทความต่อไปกันครับ
เรียบเรียง
ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์
บจก.Pharmconnection
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น