เทคนิคการเขียนResume
ก่อนจะมาดูเทคนิคการเขียน Resume เรามารู้จัก
ความหมายของResumeกันก่อนครับ
Resume มาจากภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่า “ประวัติย่อ”
หรือประวัติส่วนตัวสั้นๆ
เนื้อหาในResume เน้น
แสดงความเป็นมาและคุณสมบัติของผู้สมัคร
ไม่ควรเกิน 2 หน้ากระดาษA4
ความหมายของResumeกันก่อนครับ
Resume มาจากภาษาฝรั่งเศสมีความหมายว่า “ประวัติย่อ”
หรือประวัติส่วนตัวสั้นๆ
เนื้อหาในResume เน้น
แสดงความเป็นมาและคุณสมบัติของผู้สมัคร
ไม่ควรเกิน 2 หน้ากระดาษA4
ความแตกต่างระหว่าง Resume กับ CV(Curriculum vitae)
ความสำคัญของResume
Resume
is your marketing tool
●เป็นการให้ข้อมูลที่ดีเกี่ยวกับตัวคุณในฐานะผู้กำลังหางาน
●เน้นย้ำความสำเร็จหรือความสามารถ
บ่งบอกถึงทักษะที่มีในตัวคุณ
●สร้างความประทับใจเพื่อที่จะได้รับการเรียกสัมภาษณ์
เทคนิคการเขียน Resume
1.
Keep it brief
-สั้นกระชับได้ใจความ
-ความยาวไม่เกิน2หน้ากระดาษA4 ควรมี1หน้าสำหรับcover
letter (จดหมายสมัครงาน)
2. ใช้Microsoft WordหรือPDF
file
3.
Use English language, Consistent format and Readable fonts
มีความเป็นformal ชัดเจน
รวบรัดสร้างความสมดุลย์ของเนื้อหา
Font ที่นิยมใช้
-Arial size 10-11
-Time
New Roman size 10-11
-Calibri size 11-12
4.
Proof read and edit ตรวจทานไวยากรณ์และตัวสะกด เช่นเดียวกับการเรียบเรียงและ
รูปแบบของการเขียน
5. Be
honest ให้ข้อมูลที่เป็นจริงอธิบายได้
6.
Use key words ช่วยให้บริษัทค้นพบตัวคุณได้ง่ายขึ้น
และเห็นอะไรบ้างที่เหมาะกับตำแหน่งนั้นๆ
ยังไงก็ไปลองฝึกการเขียนกันดูนะครับ
ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น