ข้อผิดพลาดในการเขียน Cover Letter

Cover Letter หรือ จดหมายแนะนำตัว เป็นจดหมายที่เขียนเพื่อให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลรู้จักตัวตนของ ผู้สมัครงาน รวมถึงความสามารถและคุณสมบัติต่าง ๆ ก่อนจะเปิดเข้าไปอ่าน Resume หรือ CV ของผู้สมัครงาน เพราะฉะนั้นวิธีการเขียน Cover Letter
ให้โดดเด่น เป็นที่สะดุดตาฝ่ายทรัพยากรบุคคล จึงเป็นสิ่งสำคัญ
ในบทความนี้เราไปดูกันดีกว่าว่า ข้อผิดพลาดในการเขียน Cover Letter ที่ทุกคนควรหลีกเลี่ยง นั้นมีอะไรกันบ้าง เผื่อใครที่กำลังคิดจะสมัครงานจะได้นำไปใช้ครับ


1. เป็นทางการมากเกินไป
การเขียนจดหมายโดยใช้ภาษาที่ทางการมากเกินไป ฝ่ายทรัพยากรบุคคลอาจ จะรู้สึกอึดอัดในการอ่าน หรือรู้สึกรำคาญได้ ซึ่งนั่นก็ไม่ทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลประทับใจเท่าไหร่นัก
2.ไม่เป็นทางการมากเกินไป
การใช้ภาษาสามารถบ่งบอกถึงการศึกษาได้ ฉะนั้นการใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการมากเกินไป จะทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลคิดว่าเราไม่มีการศึกษาได้ ที่สำคัญการใช้ภาษาไม่เป็นทางการก็ดูจะไม่เหมาะอยู่แล้ว
3. ใช้จดหมายรูปแบบเดิมๆเปลี่ยนแค่ชื่อบริษัท
บางคนเลือกที่จะคัดลอกจดหมายเพื่อใช้ในการสมัครงานทีละหลายๆแห่ง ในขณะที่งานแต่ละแห่งก็มีคุณสมบัติและความต้องการที่ต่างกัน นอกจากนี้การคัดลอกจดหมายอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้หากไม่ตรวจเช็คให้ดีเสีย ก่อน
4.เขียนยาวเกินไป
อย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่เราคนเดียวที่สมัครงานกับบริษัท การเขียนจดหมายแนะนำตัวยาวเกินไป อาจจะทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลรู้สึกเสียเวลา จนเลิกอ่านจดหมายของเราไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเขียนเอาแค่พอประมาณและสำคัญๆจะดีกว่า แนะนำสักประมาณ
3-4 บรรทัดก็พอครับ
5. ไม่มีการตรวจทานสิ่งที่เขียน
บางคนรีบจนเกินไปจนทำให้ไม่มีเวลาตรวจทานสิ่งที่เขียน จดหมายที่ส่งไปก็อาจจะเขียนผิดๆถูกๆอยู่ไม่น้อย แค่นี้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลก็พอจะดูออกแล้วว่า เราใส่ใจกับการสมัครงานกับเขาสักแค่ไหน อย่าลืมดูไวยกรณ์ด้วยนะครับ
6.โอ้อวดสรรพคุณจนเกินไป
แน่นอนว่าไม่มีใครชอบคนโอ้อวดหรอก การเขียนโอ้อวดสรรพคุณตัวเองจนเกินไป
อาจจะทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลโยนจดหมายคุณทิ้งถึงขยะ
โดยที่ยังอ่านไม่ทันจบก็ได้ 
7.โฟกัสที่ตัวเองมากเกินไป
จำไว้ว่าสิ่งที่ทางบริษัทสนใจ ไม่ใช่ว่าเขาจะให้อะไรได้ตามที่เราต้องการหรือเปล่า
แต่เขาสนใจแค่ว่า ทางบริษัทจะได้อะไรจากการจ้างเรา เพราะฉะนั้นเวลาเขียนให้โฟกัสที่บริษัท แทนที่จะโฟกัสที่ตัวเราเอง
8. ใช้ภาษาไม่ถูกต้อง
Cover Letter เป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลรู้จักตัวตนของเรา การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง แค่นี้เขาก็พอจะรู้แล้วว่าเรามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน แค่ภาษายังใช้ไม่ถูกเลย แล้วจะมีปัญญาไปทำงานให้เขาได้ยังไง
9. รูปแบบของจดหมายไม่เหมาะสม
บางคนอาจจะสมัครงานที่ต้องการความสามารถในการดีไซน์ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องออกแบบจดหมายแนะนำตัว ฉะนั้นการเขียนจดหมายควรใช้ฟอนต์ทางการ และมีรูปแบบที่เหมาะสมก็พอ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง