ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cover letter




นอกจาก Resumeที่สำคัญในการสมัครงานแล้ว อีกสิ่งนึงที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเขียน Cover Letter บางคนสงสัยว่า Cover Letter คืออะไร จริงๆก็คือ เนื้อความในe-mailที่เราต้องกรอกลงไป เห็นหลายคนส่งมาก็จะว่างไว้ไม่เขียนอะไรสักอย่าง แย่กว่านั้นคือ ตรงหัวข้อe-mailก็ไม่เขียน ซึ่งร้อยละ100 Sale manager หรือ HR ไม่อ่านแน่นอนครับ ซึ่งมีคนเคยบอกว่า Cover Letter คือ Resume อย่างย่อและเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการตัดสินเลือกพนักงานเข้าทำงานครับ




วันนี้เรามาดูตัวอย่างรูปแบบการเขียนจดหมายสมัครงาน ซึ่งเราสามารถปรับเนื้อหาให้เข้ากับของเราและสร้างสรรค์ได้ ไม่จำเป็นต้องทำให้เหมือนแบบฟอร์มเป๊ะๆ

Dear [ชื่อ],
กล่าวถึงขื่อผู้ที่เราต้องการสมัครงานด้วย หรืออาจเรียน HR Department
ถ้าไม่ทราบชื่อจริงๆ ใส่ To whom it may concern ได้

ย่อหน้า 1
บอกข้อมูลเล็กน้อยว่าทำไมเราถึงสนใจตำแหน่งนี้ เราเห็นตำแหน่งนี้จากที่ไหน และบอกว่าเราแนบไฟล์ CV ของเรามาให้เขาพิจารณาด้วย

ย่อหน้า 2
บอกทักษะที่เกี่ยวข้อง อาจจะซ้ำกับใน ​CV บ้าง แต่ให้รายละเอียดเพิ่มขึ้น และบอกกล่าวถึงความสำเร็จที่เฉพาะเจาะจงและเกี่ยวข้องกับงาน

ย่อหน้า 3
บอกว่าทำไมถึงสนใจบริษัทนี้อย่างเฉพาะเจาะจง (ไม่ใช่แค่บอกว่า เพราะเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง แต่มีชื่อเสียงด้านไหน หรือประสบความสำเร็จอย่างไร)

ย่อหน้า 4
สรุปจบให้สวยๆ ว่าเราสนใจตำแหน่งนี้้มากแค่ไหนและพร้อมจะทุ่มเทอย่างไร และบอกเขาว่าเราจะรอให้เขาติดต่อมา I look forward to hearing from you.

Yours Sincerely,

[ชื่อของเรา]

[ช่องทางการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล]

ตัวอย่างของการใช้ Template เมื่อสักครู่
Dear Mr Smith,
เรียน คุณสมิธ

I am writing with regards to [job role] advertised on [website]. Please find attached my CV, which shows I have the necessary qualifications and experience in the workplace.
ดิฉัน/ผม เขียนจดหมายนี้ตามที่มีตำแหน่ง [ชื่อตำแหน่ง] โฆษณาอยู่บน [เว็บไซต์] ซึ่งดิฉัน/ผม ได้แนบ CV มาด้วยด้านล่าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ดิฉัน/ผม มีคุณสมบัติและประสบการณ์ที่พร้อมสำหรับตำแหน่งนี้

ย่อหน้าที่  2 ถ้าไม่มีประสบการณ์ทำงาน

My degree course has prepared me well for this position. During my dissertation, I was required to do a lot of independent research, which required self-motivation, and the ability to organise and work on a long term project. In particular, [module] has helped prepare me by [talk about skills gained].
หลักสูตรที่ ดิฉัน/ผม เรียนมาได้เตรียมให้ ดิฉัน/ผม พร้อมกับการทำงานในตำแหน่งนี้ โดยการทำวิทยานิพนธ์ของ ดิฉัน/ผม ดิฉัน/ผม ได้มีโอกาสทำงานวิจัยด้วยตนเอง ซึ่งต้องใช้แรงผลักดันในตนเอง และความสามารถในการจัดการและทำงานในโปรเจคระยะยาว นอกจากนี้ในวิชา [ชื่อวิชา] ยังเตรียมความพร้อมทางด้าน [ทักษะที่ได้จากรายวิชานั้น] ให้ ดิฉัน/ผม อีกด้วย

ย่อหน้าที่  2 ถ้ามีประสบการณ์ทำงาน ให้เติมตามนี้

In addition, I have worked at [company], as [role]. This role required [discuss skills]. In particular, [highlight one example of a specific event/project/incident that required certain skills and what you did].
นอกจากนี้ ดิฉัน/ผม ยังเคยทำงานที่ [ชื่อบริษัท] ในฐานะ [ตำแหน่ง] ซึ่งต้องใช้ [ทักษะต่างๆ] ในการทำงานค่อนข้างสูง [ยกตัวอย่างอีเวนท์ โปรเจค หรือเหตุการณ์ที่ได้ใช้ทักษะที่ทางบริษัทต้องการ และอธิบายการจัดการของเรา]

I’m attracted to this role, because [reasons specific to that company, not general ones] and I hope that I can demonstrate to you that I would be a good fit for this company, with my proven skills, commitment to the role, and enthusiasm to learn.
ดิฉัน/ผม มีความสนใจในตำแหน่งนี้ เนื่องจาก [ระบุเหตุผลที่เฉพาะเจาะจงกับบริษัท ไม่ใช่เหตุผลกว้างๆ ทั่วไป] และหวังว่า ดิฉัน/ผม จะได้แสดงให้ท่านเห็นว่า ดิฉัน/ผม มีความเหมาะสมกับบริษัทนี้ ด้วยทักษะที่มี ความมุ่งมั่นต่อบทบาท และความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้

I am available to start [when?]. Please do get in touch if you have any questions,
ดิฉัน/ผม สามารถเริ่มงานได้ตั้งแต่ [วันที่] กรุณาติดต่อมาได้ทันทีหากมีคำถามประการใด

Yours sincerely,
ด้วยความเคารพอย่างสูง

Miss [name] / Mr. [name]

email@email.com

ลองไปปรับกันใช้ดูนะครับ จำไว้อย่างนึงคือ ตรวจทานทุกครั้งก่อนส่งนะครับ

ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL