สัมภาษณ์งานให้ได้คนที่ดีเทคนิค S.T.A.R เป็นอีกทางเลือกครับ

สัมภาษณ์งานให้ได้คนที่ดีเทคนิค S.T.A.R เป็นอีกทางเลือกครับ

S = situation คือบอกว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร

T = task คือเล่าว่ามันมีอะไรที่ต้องจัดการ

A = action คือสิ่งที่เราจัดการไป

R = result คือผลที่เกิดขึ้น

คำถามที่เหมาะกับการตอบด้วยเทคนิคนี้คือคำถามแบบ 

Behavioral Interview คือการสัมภาษณ์เชิงพฤติกรรม 

โดยการถามถึงเหตุการณ์ในอดีตเพื่อดูว่าคนนี้จะทำงานเป็นยังไงในอนาคต

เช่น

-ไหนเล่าให้ฟังหน่อยซิว่าคุณทำงานได้มีประสิทธิภาพแค่ไหนภายใต้ความกดดัน

ซึ่งการจะใช้ STAR นี้เราทำได้โดยการเล่าถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน

S = ตอนนั้นผมทำงานได้รับTarget มา Q นั้น 10 ล้านบาท ปัญหาคือ 

ทำไปได้ 2 อาทิตย์เกิดปัญหายาขาดซึ่งโรงพยาบาลบอกว่า ถ้าไม่มียาส่ง จะเอายาออกจากโรงพยาบาล

T = สิ่งที่ผมต้องทำให้ได้คือต้องหาทางให้โรงพยาบาล 

มียาพอใช้ได้จนกว่าบริษัทจะจัดการเรื่องยาขาดได้

A = สิ่งแรกที่ผมทำไป คือผมได้ลองหายืมยาในเขตก่อนว่ามีที่ไหนพอจะมีเหลือบ้าง 

ซึ่งที่พอยืมได้ก็พอปะทังไปไม่กี่วันเพราะโรงพยาบาลที่ขาดมียอดใช้เยอะมาก 

ต่อมาผมได้พูดคุยกับคนในทีมทั้งประเทศว่าเรามาแชร์ข้อมูลกันว่า 

ที่ไหนยังมีเหลือเท่าไรและที่ไหนพอให้ยืมได้บ้าง พอได้ตัวเลขจำนวนมาแล้ว 

ก็นำมาจัดสรรกันให้กับโรงพยาบาลที่มีปัญหา เพื่อให้โรงพยาบาลมียาพอใช้ได้

R = สุดท้ายผมสามารถบริหารจัดการให้ ยาของผมไม่หลุดจากบัญชียาโรงพยาบาลทั้งในเขตของผมเอง

และทุกๆคนในทีม ซึ่งเราสามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้มาได้ด้วยความสามัคคีและการวางแผนอย่างเป็นระบบ

นั่นเอง

นี่เป็นตัวอย่างสั้นๆในการตอบคำถาม S.T.A.R นะครับ 

จะเห็นว่าการตอบจะเป็นระบบที่เวลาเราตอบจะไม่หลงทางครับ 

ส่วน Managerที่ถามก็สามารถได้รู้ข้อมูลจากผู้ถูกสัมภาษณ์อย่างครบถ้วนและเป็นระบบครับ 

ยังไง Managerทั้งหลายลองเอาไปใช้ได้ครับ 

ส่วนน้องๆก็ลองตั้งโจทย์กับตัวเองก่อนสัมภาษณ์งานก็จะได้ตอบแบบเป็นระบบไม่งงนะครับ

และถ้าอยากตอบคำถามสัมภาษณ์ STAR แบบ ไม่ให้Manager รู้ว่าฝึกแบบ STARมาก็ 

มาลงเรียน H-MBA ได้ครับ Courseเดียวครบจบสำหรับคนที่อยากเข้าวงการยา

ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง

น้องตูน MSL