แนะนำตัวตอนสัมภาษณ์งานอย่างไร ให้น่าประทับใจและเป็นธรรมชาติ

แนะนำตัวตอนสัมภาษณ์งานอย่างไร 

ให้น่าประทับใจและเป็นธรรมชาติ

ในการสัมภาษณ์งาน หลายครั้งที่Managerจะให้เราแนะนำตัว 

คร่าวๆก่อน

วันนี้เรามารู้กันครับว่า 

การแนะนำตัวแบบคร่าวๆควรประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆดังนี้

1.ประวัติการทำงานแบบย่อ

ความจริงที่เราเจอคือ HR ใช้เวลาในการอ่าน Resumeเรา แค่ประมาณ 

10-15 วินาที ซึ่งResumeของพวกเรา มักจะใส่ข้อมูลประวัติแน่นมากกก 

และเรามักจะคิดไปเองว่า HR หรือ SM จะอ่านและจดจำได้หมด แต่ความจริงช่างโหดร้ายนัก

วิธีการคือ ลองนั่งไล่ประวัติของคุณดู แล้วรวบเอาจุดเด่นในแต่ละตำแหน่งที่เคยทำมา 

นำมาปรับให้เป็นประโยคสั้นๆ ที่ได้ใจความครบถ้วน

ข้อควรระวังคือ คัดเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สัมภาษณ์เท่านั้น 

เรื่องอะไรที่ไม่มีผลกับการสัมภาษณ์ ตัดทิ้ง เพื่อให้อัดแน่นแบบมีคุณภาพ

2. ผลงานที่ผ่านมา หรือ สิ่งที่เคยทำมาเช่น ตอนเรียนทำกิจกรรมอะไร หรือ ฝึกงานที่ไหน เป็นต้น

หลักการเดียวกันกับข้อแรก สรุปให้ HR, Manager  ได้ทราบถึงความเก่งกาจของเราผ่านผลงาน 

แต่หัวใจคือ ทำให้เห็นภาพได้ง่ายและทราบผล สามารถจับต้องได้ เช่น ตัวเลข เปอร์เซ็นต์ต่างๆ 

หรือชื่อ Project ที่ผ่านมา

โดยเลือกพูดในสิ่งที่จำเป็นกับตำแหน่งที่สมัคร เช่น สมัครเป็นผู้แทนยา ก็ควรเน้นเรื่อง 

ผลงานเกี่ยวกับการขาย,การทำงานร่วมกับคนอื่น เป็นต้น

3.Next Career Move (การวางแผนในสายอาชีพ)

อันนี้เป็นส่วนที่บอกถึงความมุ่งมั่นของเราในการทำงาน และรวมไปถึงบ่งบอกPassion

ในการอยากมาทำงานที่บริษัทนี้ด้วย 

ปล.ในการตอบคำถาม ช่วงแนะนำตัว พยายามอย่ายาวเกิน2นาทีนะครับ

จริงในการสัมภาษณ์งาน ยังมีอีกหลายคำถามนะครับ หลายคำถามถามง่าย แต่ตอบโคตรยาก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง

น้องตูน MSL