หลักเกณฑ์ในการเลือกคนเข้าทำงาน ของพี่ขีด

หลักเกณฑ์ในการเลือกคนเข้าทำงาน ของพี่ขีด

สวัสดีกันอีกครั้งนะครับ หลังจากได้พบกับกูรู 2 ท่านไปแล้วนะครับ วันนี้เรามาพบกับ กูรูหนุ่ม(จริงๆ)ไฟแรงอีกคนในวงการยานะครับ วันนี้ขอแนะนำ พี่ ภก.ธาตรี แสงทวีปทวีกิจ มีประสบการณ์ในวงการยามากว่า 13 ปีนะครับ ดูแลทีมขาย ทีมโรงพยาบาล มีประสบการณ์ทั้ง ทีม กรุงเทพ และ ทีม ต่างจังหวัด วันนี้พี่ ธาตรีจะมาแชร์ประสบการณ์ ในเรื่อง หลักเกณฑ์ในการเลือกคน ครับ



PC : สวัสดีครับ อยากทราบว่า พี่ธาตรี มีหลักเกณฑ์ในการเลือกคนเข้าทำงาน อย่างไรบ้างครับ
ธาตรี : หลักในการเลือกคนของผมง่ายมากๆครับ คือถ้าชอบก็เลือก โดยปกติแล้วผู้แทน 1 ตำแหน่ง ผมมักจะเลือกจาก candidate อย่างน้อย 5 คน เลือกจากคนที่ชอบและใช่ที่สุด มีหลายครั้งที่ไม่ถูกใจเลยและต้องสัมภาษณ์ ถึง 10 คน เลยก็มี แต่การเลือกที่ดีต้องมี criteria ที่ชัดเจนครับ ถึงจะได้คนที่ใช่ที่สุด โดย criteria ที่ว่านี้ได้มาจากว่า ผู้สัมภาษณ์ต้องการคนแบบไหนนั่นเอง จึงจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งนั้นไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดครับ ยกตัวอย่างเช่นผมต้องการคนที่มีลักษณะดังนี้
1.Result Focus เพราะคนแบบนี้จะหาทางแก้ไขปัญหาในทุกๆทางที่ทำได้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
2.มีการสื่อสารที่ดี effective communication skill อาจจะฝึกและพัฒนาได้
3.มีบุคลิกภาพที่ดี
4.มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
5.มี knowledge ที่เหมาะสมกับ ยาที่จะขาย
6.มีการวางแผนและการบริหารจัดการที่ดี
7.เป็นคนดี
8.มีความมั่นใจอย่างพอเหมาะ
9.มี active listening ซึ่งผู้ถูกสัมภาษณ์หลายคน เตรียมตัวมาพูด จนลืมความต้องการของผู้สัมภาษณ์
10.อื่นๆ เช่น จบใหม่, มีประสบการณ์, จบสาขาวิชาอะไร และ background การทำงาน
PC : Criteria เยอะมากจริงๆครับ แต่ปกติการสัมภาษณ์งานแต่ละครั้ง อย่างมากก็ไม่เกิน 1 ชม. พี่ธาตรีมีวิธีถามยังไงครับให้ตัวพี่ธาตรีเองได้ทราบในสิ่งที่พี่ธาตรี อยากทราบจาก Candidate ครับ
ธาตรี : ในเวลา 1 ชม. ของการสัมภาษณ์ น้องๆอาจจะสงสัยว่า จะรู้ได้อย่างไรในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ชม อันนั้นเกิดจาก การสร้างคำถามที่มีความจำเพาะเจาะจง โดยส่วนใหญ่เป็นคำถามที่จำลองสถานการณ์ที่มีความกดดันอย่างยิ่งยวด และการดูการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากการ role play โดยทุกครั้งผมจะให้ทำ role play เพื่อดูการแก้สถานการณ์ดังกล่าว
ยกตัวอย่างเช่น “ในวันนี้ขณะนั่งประชุมที่บริษัท เวลาบ่าย 2 อาจารย์ เอ โทรมาหาคุณ อาจารย์เอ เป็นหมอทำงานที่โรงพยาบาลซี อาจารย์เอ เป็นผู้จ่ายยาที่คุณดูแลให้กับคนไข้จำนวนหนึ่ง แต่ case ท่านมีไม่มาก มีเพียงแค่ 10 cases ต่อเดือนเท่านั้น โดยที่ท่านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทและคุณ ในวันนี้ท่านโทรมานัดคุณเวลา 18.00 น. เพื่อพูดคุยถึงตัวยาที่คุณดูแลอยู่และงานประชุมประจำปีที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาพูดคุยประกอบกับรอ OPD เกิน 1 ชม. คุณได้ตอบตกลงไปทันที หลังจากนั้น 1 ชม. อาจารย์ บี จากโรงพยาบาลเดียวกัน ท่านเป็นอาจารย์ที่มี case ที่ตรงกับยาของคุณ 200 cases ต่อเดือน แต่ท่านใช้ยาคู่แข่งทั้งหมด โดยคุณได้ติดตามให้ข้อมูลยาของคุณกับ ท่านอ.บี มาเป็นเวลา 4 เดือน แล้ว โดยที่ท่านยังไม่มีความสนใจในยาของคุณเลย จนในวันนี้ท่าน โทรมาเพื่อนัดคุณคุยเรื่องข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่คุณดูแล โดยนัดในเวลา 18.00 น. ตรงกับ อ.เอ ตอนนี้ อ.บี อยู่ในสายแล้ว Role Play โดย ผู้สัมภาษณ์ จะเป็น อ.บี”
เพียงคำถามนี้ก็สามารถประเมินคุณ มากกว่า 6 หัวข้อ ถึงคุณสมบัติในตัวคุณ ได้อย่างไม่ยาก
PC : ลึกซึ้งและชัดเจนมากครับพี่ ธาตรี ก็หวังว่าน้องๆคงได้ สิ่งดีๆนำกลับไปใช้ในการสัมภาษณ์ของตัวน้องๆเองในครั้งต่อๆไปนะครับ ก่อนจาก อยากให้พี่ธาตรีฝากอะไรถึงน้องๆนิดนึงครับ
ธาตรี : ฝากคำเตือนให้น้องๆทุกคนนะครับ
CV ที่สวยหรูเกินจริง จะทำให้คุณไม่ได้งาน เช่นมีคนเขียน CV ว่าพูดภาษาสเปน ได้ แต่เมื่อถามแล้ว พูดได้เพียงคำเดียว, อะไรที่ใส่มาแล้วไม่เกิดประโยชน์ ไม่ควรใส่ เช่น ผมไปอยู่ ออสเตรเลีย มา 2 ปี แต่พอเริ่มสัมภาษณ์เป็น ภาษาอังกฤษ กลับพูดไม่ได้เลยเพราะผม ไปทอดไก่อย่างเดียว เพราะสุดท้าย สิ่งที่Managerต้องการคือ ความจริงและทักษะที่มีประโยชน์ต่อตำแหน่งที่ผมต้องการจริงๆครับ ไม่ใช่ CV ที่สวยงามแต่คุณไม่สามารถจะถ่ายทอดความสวยหรูของตัวคุณเองออกมาได้ เปรียบเหมือนกับ คุณบอกว่าคุณมีAnalytical skill แต่พอถามคุณกลับยกตัวอย่างที่คุณทำไม่ได้ก็เปล่าประโยชน์ครับ ขอบคุณครับ แล้วเจอกันครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง