Sudoku กับ Coaching Skill


เชื่อว่าหลายๆคนรู้จัก เกมส์ลับสมองที่ชื่อว่า Sudoku กันนะครับ
สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จัก หรือ อยากรู้จักกติกาเพิ่มเติม ก็ไปดูได้ที่ http://www.sudoku.in.th/dojo-rules-sudoku-th.html เลยนะครับ

แต่วันนี้ไม่ได้มาสอนเล่น Sudoku แแต่จะมาเชิญชวนให้ผู้บริหารทุกท่านมาลองเล่นครับ



Image result for sudoku


คำถามที่ขึ้นมาในใจของManagerแต่ละท่านคือ จะเอาเวลาไหนไปเล่นเกมส์
แค่เวลาทำงานก็จะไม่ทันละ แต่อย่าพึ่ง Say No ครับ มาฟังผมก่อน ผมเชื่อว่า Sudoku มีประโยชน์กับงานของทุกท่านแน่นอนครับ

ก่อนที่จะมาพูดว่าเล่น Sudoku มีประโยชน์ยังไง ขอท้าวความกลับไปทักษะอันนึงที่ Manager ต้องมีคือ Coaching Skill ซึ่งมีหลากหลายModelsที่นำมาใช้ในประกอบCoaching Skill Modelนึงที่หลายคนน่าจะรู้จักดีคือ GROW Model  ซึ่งประกอบไปด้วย

Goal
Reality
Options
Will or Way Forward

ซึ่งการเล่นSudokuจะสามารถไปปรับใช้กับGROW Model คือ

Goal ของการเล่น Sudoku คือการเติมตัวเลข 1-9 ให้ครบทุกช่องโดยต้องไม่ซ้ำกันทั้ง 4 ด้าน เหมือนการตั้งเป้าหมายของการCoachลูกทีม ต้องมีจุดหมายชัดเจนและตรวจสอบได้

Reality คือ ความจริงที่เรามีและความจริงที่เราต้องหา  จากรูปSudokuจะเห็นว่ามีตัวเลขใส่มาในบางช่อง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบคือ ความจริงหรือข้อมูลที่เรามีแล้ว ถ้าlevelไม่สูงมากก็จะมีตัวเลขมาให้มาก เหมือนการCoachลูกทีม ถ้าเรามีข้อมูลเยอะเราก็สามารถจะแก้ปัญหาได้ง่าย

Options คือ ทางเลือกในการแก้ปัญหา จากรูป เรามักจะเลือกใส่ตัวเลขในช่องที่มีตัวเลขเยอะๆ เหมือนกับการเลือกในการแก้ปัญหา เราก็มักจะเลือกแก้ปัญหาตรงที่มีข้อมูลเยอะๆก่อน ส่วนช่องอื่นที่ว่างๆอยู่ Sudokuจะใช้วิธีใช้ดินสอทดไว้ในช่องๆนั้น และถ้าได้ตัวเลขอื่นมาช่วยConfirmแล้ว ค่อยใช้ปากกาเขียนลงในช่อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการใส่เลขช่องอื่น เหมือนเราทำงานพอได้ข้อมูลมาแล้วก็ต้องตรวจว่าข้อมูลที่ได้มาถูกต้องหรือเปล่า ถ้ายังไม่ได้ตรวจสอบก็จดเอาไว้ก่อน 

Will or Way Forward คือ เริ่มลงมือทำ  เมื่อได้ข้อมูลที่คัดกรองแล้วก็ลงมือใส่ตัวเลขอื่น หรือ เริ่มลงมือทำ

จะเห็นว่า Sudoku ก็มีรูปแบบการคิดเหมือน GROW Model เหมือนกัน ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าเราเล่นSudokuในเวลาว่าง เช่น บนเครื่องบิน หรือ นั่งรอลูกค้า น่าจะช่วยฝึกสมองเราได้นะครับ
ส่วนใครจะชอบเลนบนมือถือ หรือ บนกระดาษ แล้วแต่ความถนัดครับ

ขอบคุณมากครับ
ภก.ภูริทัต ว่องพุฒิพงศ์
บจก.PharmConnection
ผู้ก่อตั้งและผู้ดูแล กลุ่มผู้แทนยาและเวชภัณฑ์






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีโครงสร้างการเล่าเรื่อง (Storytelling)

น้องตูน MSL

ตัวอย่าง Cover Letter ที่ถูกต้อง